Home / Bài Viết / Nhân Bản / Nhân bản đời tu

Nhân bản đời tu

 

Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS

1. Nhận định tổng quát

Khi khấn, nhất là khi khấn trọn đời, chúng ta cam kết trung thành cho đến chết, cho dù hoàn cảnh cuộc sống ơn gọi có thế nào đi nữa. Đào tạo trưởng thành nhân bản đời tu là đào tạo lòng tín trung trong con đường dâng hiến, luôn mạnh mẽ, cứ phía trước mà tiến lên. Chúa Giêsu đã yêu thương chọn gọi chúng ta và Ngài sẽ yêu thương chúng ta cho đến cùng. Nhưng liệu chúng ta sẽ tín trung cho đến cùng được không? Không có gì có thể tách biệt chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô. Vậy có cái gì hay có người nào có thể tách biệt Chúa Kitô ra khỏi tình yêu và cuộc sống của chúng ta không?

Kinh Thánh nói đến sự kiên trì như điều kiện để tín trung cho đến cùng. Dĩ nhiên để được kiên trì và tín trung trong đời sống và sứ vụ ơn gọi, chúng ta không thể tránh khỏi những sự khốn khó, vì Chúa gọi chúng ta đi con đường thập giá theo Ngài. Nhưng trong sự khốn khó đó, chúng ta có lời hứa đầy hy vọng của Chúa. Muốn kiện toàn đời sống và sứ vụ ơn gọi thì lòng trung tín cũng vừa là điều kiện vừa là thành quả. Chúng ta hãy nghe chính miệng Chúa Giêsu nói: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ thì cũng bất lương trong việc lớn” . Thánh Phaolô khích lệ: “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng” . Còn Thư Do Thái căn dặn: “Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín. Chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho người này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt” .

2. Các chiều kích của lòng trung tín

a. Trung Tín với Chúa và với Giáo Hội

Khi tuyên khấn, chúng ta công khai long trọng thưa với Chúa trong tay Bề trên trước sự chứng kiến của Thẩm quyền Giáo Hội và Cộng đoàn. Chúng ta ký kết với Chúa một giao ước, một hợp đồng, một cam kết trọn đời. Thiên Chúa là Đấng Trung Tín và Ngài “yêu cầu chúng ta trung thành với Ngài, hằng ngày, trong đời sống thường ngày của chúng ta. Ngài tiếp tục nói rằng Ngài vẫn luôn trung thành, ngay cả lúc chúng ta bất trung với Ngài. Với lòng thương xót, Ngài không bao giờ mệt mỏi đưa tay ra để nâng chúng ta lên, khuyến khích chúng ta tiếp tục cuộc hành trình, quay về và nói với Ngài những yếu đuối của chúng ta, để Ngài có thể ban cho chúng ta sức mạnh. Đây là cuộc hành trình thực sự: luôn bước đi với Chúa, ngay cả những lúc yếu đuối, ngay cả trong tội lỗi của chúng ta” .

Vậy tôi đã trung tín với Chúa như thế nào? Chúa có là ưu tiên và là chóp đỉnh trên bậc thang giá trị của tôi không? Không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu của Đức Kitô, thế tôi có để ai hay cái gì tách Đức Kitô ra khỏi tình yêu của tôi không? Đức Kitô có thật sự là đối tượng duy nhất của lòng trí tôi không? Tôi có trung tín với Giáo Hội và giáo huấn của Giáo Hội là nhiệm thể mà Chúa Kitô là đầu không?

b. Trung Tín với Dòng và với Chị Em

Khi tuyên khấn, chúng ta cam kết sống theo Hiến Chương, Nội Quy, Đặc Sủng, Linh Đạo và Sứ Vụ của Dòng, cùng với chị em đồng chung lý tưởng; đồng thời cam kết trao gởi cuộc đời mình cho Dòng dìu dắt, vui vẻ đón nhận những gì Dòng cần đến vì sứ vụ và công việc của Dòng, dù đôi khi công việc và sứ vụ ấy nằm ngoài tầm tay của mình. Chúng ta đem vào Dòng những khả năng, sở thích sẵn có hay nhờ Dòng mà đã học hành thủ đắc được, đồng thời đặt để những khả năng và sở thích đó tùy thuộc Bề Trên Dòng sắp đặt sử dụng, chấp nhận sự bất định của đời tu: được sai đến nơi mình không muốn, ở với người mình không ưa, làm việc mình không thích, với lòng tín trung và vâng lời, coi đó như là Thánh Ý Chúa.

Trong ý thức và bổn phận xây dựng đời sống chung, chúng ta được đòi hỏi thương yêu bênh vực chị em vì thanh danh của Dòng, của chúng ta và của chính những chị em ấy; cũng như phải đối đầu với họ vì những suy nghĩ hay hành động trái ngược với đời tu, với Dòng, với chị em của họ nữa. Vậy chúng ta đã sống, đã làm thế nào? Lý tưởng nên thánh có luôn là động lực đời sống chúng ta không? Khi chưa khấn, chúng ta quảng đại đón nhận tất cả như hồng ân. Khấn rồi, chúng ta có còn luôn sẵn sàng đón nhận sự điều động, sai phái của Bề trên với tinh thần siêu nhiên, đồng trách nhiệm hay thoái thác và đặt điều kiện? Chúng ta có thực sự yêu thương liên đới với chị em hay chỉ lo vun vén cho bản thân, theo chủ thuyết ích kỷ “mackênô” (mặc kệ nó), sống chết hay dở mặc ai?

c. Trung Tín với Lời Khấn Vâng Phục

Lời khấn Vâng Phục là lời khấn khó nhất và quan trọng nhất giúp chúng ta giữ được trọn vẹn hai lời khấn Khó Nghèo và Khiết Tịnh, vì nó chạm tới tự do, bản ngã và ý riêng của con người chúng ta. Quả vậy, ĐTC Phanxicô nói: “Đức vâng phục, xét như là lắng nghe ý muốn của Thiên Chúa, trong sự thôi thúc nội tâm của Chúa Thánh Thần, được Giáo Hội chứng thực, ngang qua các trung gian nhân loại – là các đấng bề trên-” . Phải có một tinh thần đức tin siêu nhiên mạnh mẽ mới lãnh hội được tính cách huyền nhiệm của thánh ý Chúa và vâng phục ý muốn của Chúa qua Bề Trên cách triệt để được, như gương mẫu vâng phục của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, vì thánh ý Chúa luôn vượt quá mọi lý lẽ của trí óc con người.

Từ bỏ ý riêng là chết cho chính mình không dễ lắm đâu, vì không phải chỉ trong chốc lát, song trong từng phút giây của cuộc sống mỗi ngày suốt đời, mà chẳng bao giờ chúng ta biết trước được cái gì Chúa và Bề trên sẽ yêu cầu. Vâng lời như thế đòi hỏi sự sẵn lòng để ra một bên mọi sự vì Chúa, rộng mở tâm hồn để đi trên con đường Chúa chỉ định. Đi cho tới cùng, vâng lời đòi hỏi chúng ta nhượng bộ mọi sự cho Chúa, coi vâng lời Bề Trên như diễn tả trọn vẹn sự lệ thuộc vào Chúa và Hội dòng: trí khôn, con tim, ý muốn, và cả đời sống mình nữa. Sự vâng lời như vậy cần đến hy sinh trong đức tin, với lòng mến yêu cao độ, coi Chúa là Tất Cả, và tìm Chúa hơn là công việc của Chúa. Chúa Giêsu Kitô ‘đã tự hạ mình, vâng phục cho đến chết, chết trên Thập giá’. ‘Mầu nhiệm Chúa Kitô là một vâng phục sinh hoa trái, đời sống thánh hiến cũng vậy, vâng phục là biểu trưng cho đường lối của Chúa Kitô’.

Vậy chúng ta đã vâng lời như thế nào? Chúng ta tìm theo ý riêng mình hay ý Bề trên và ý Chúa? Trong những trường hợp khó khăn tế nhị, chúng ta có cùng Bề trên cầu nguyện để tìm ý Chúa không? Chúng ta có biết và tin tưởng rằng Bề Trên có kinh nghiệm trong việc tìm ý Chúa cho mình, cho những quyết định trên cộng đoàn và trên mỗi thành viên không? Lại nữa Bề trên có được ơn đoàn sủng, ơn phân định đặc biệt của Chúa Thánh Thần mà chúng ta không có không? Chúng ta có thực sự tìm Chúa hơn tìm bản thân chúng ta, tìm công việc của Chúa hơn công việc của chúng ta, và tìm Chúa hơn công việc của Chúa không? ĐTC Phanxicô nói: “Một đức vâng lời trưởng thành và quảng đại đòi hỏi các con phải dính kết trong lời cầu nguyện với Chúa Kitô, sống tinh thần phục vụ và học vâng lời qua đau khổ. Sẽ không có con đường tắt: Chúa mong muốn tâm hồn chúng ta trọn vẹn, điều đó có nghĩa là chúng ta không được bám dính” và “phải đi ra khỏi chính mình” để càng ngày càng tốt hơn” .

d. Trung Tín với Lời Khấn Khó Nghèo

Khi khấn Khó Nghèo, chúng ta hứa từ bỏ mọi tư hữu của cải, đặt mọi sự làm của chung, kể cả mạng sống cùng những tri thức, tài năng, đức độ trong sự tùy thuộc vào Dòng, chấp nhận chịu mọi chi phối và đón nhận từ Dòng mọi sự. ĐTC Phanxicô nói: “Sự nghèo khó dạy chúng ta biết liên đới, chia sẻ và bác ái, được diễn tả trong sự tiết độ, giản dị và niềm vui về điều chính yếu, đề phòng các ngẫu tượng vật chất vốn làm mờ tối ý nghĩa đích thực của cuộc sống… Sự nghèo khó lý thuyết không được ích gì. Sự nghèo khó được học biết bằng cách chạm đến thân xác của Chúa Kitô nghèo khó nơi những người hèn mọn, bệnh tật, trẻ em… Đức Nghèo Khó xét như là việc vượt quá mọi thói ích kỷ, dạy chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa Quan Phòng, và hiểu rằng chúng ta xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa không phải bằng những phương tiện nhân loại, mà trước tiên bằng chính sức mạnh ân sủng của Chúa, Đấng đang hành động xuyên qua sự yếu đuối của chúng ta” . Ngài còn nhấn mạnh: “Nghèo đói không phải luôn là vật chất, có một sự nghèo đói tinh thần đang bám lấy con người hiện đại: nghèo nàn tình yêu, khao khát sự thật và công lý… Quả thật, cái nghèo nàn lớn nhất là sự thiếu vắng Chúa Kitô, và chúng ta đã làm được quá ít ỏi cho con người khi chúng ta chưa đem Chúa Giêsu đến cho họ” .

Vậy chúng ta đã hiểu thế nào về Lời Khấn Khó Nghèo và sự khó nghèo đích thực? ĐTC thúc giục: “Các con đừng bao giờ mệt mỏi tỏ lòng xót thương, đừng xấu hổ khi phải ân cần với người cao tuổi. Hãy phân phát cho mọi người Lời Chúa mà chính các con đã vui mừng nhận lãnh”… “Thật đau lòng khi cha nhìn thấy một linh mục hay một nữ tu lái các mẫu xe mới nhất, các con không thể làm điều này được. Một chiếc xe là cần thiết để làm rất nhiều công việc, nhưng xin vui lòng chọn một cái khiêm tốn hơn. Nếu các con thích một chiếc xe hào nhoáng, thì chỉ cần suy nghĩ đến bao nhiêu trẻ em đang chết đói trên thế giới” . Ngài cũng nói rằng điện thoại thông minh mới nhất hoặc những đồ dùng thời trang không phải là con đường đưa tới hạnh phúc.

Nghèo không phải là không có gì, nhưng là dùng mà không quá bám dính đến như nô lệ: tiền bạc là một đầy tớ tốt, nhưng là một ông chủ xấu. Chớ gì trong khi đòi hỏi tinh thần nghèo khó bằng cách giao nộp mọi thứ tiền bạc, các vị hữu trách biết lo liệu mọi sự cần thiết cho chị em, nhất là khi phải đi ra ngoài, để chị em khỏi mắc lỗi vì phải thủ lại một số nào đó phòng khi bất trắc. Điều này các Dòng hoạt động chắc phải lưu ý hơn. Vật chất chúng ta không có bao nhiêu, chớ gì chúng ta không nghèo tình thương, tình liên đới chị em, nhất là không nghèo Lời Chúa và chính Chúa, và luôn sẵn sàng đem chia sẻ cho người khác.

Khi gặp các tu sĩ trong cuộc thăm viếng mục vụ Hàn Quốc, ĐTC Phanxicô nói: “Trong đời sống tận hiến, đức Khó nghèo vừa là “bức tường” vừa là “bà mẹ.” “Bức tường” vì nó bảo vệ đời sống tận hiến, “mẹ” vì nó giúp mình lớn lên và dẫn mình đi trên con đường ngay thẳng”… Các tu sĩ đã khấn khó nghèo mà lại sống giàu có thì họ sống một đời sống đạo đức giả, họ làm thương tổn tâm hồn các tín hữu và làm cho Giáo hội bị nhận chìm… Thật nguy hiểm khi sống theo lối sống trần tục, lối sống chỉ đặt hy vọng vào các phương tiện của con người, hủy đi chứng tá của ơn khó nghèo mà Chúa Giêsu Kitô đã sống và đã dạy chúng ta”.

e. Trung Tín với Lời Khấn Khiết Tịnh

Khi khấn Khiết Tịnh, chúng ta dâng trọn trái tim, dâng trọn cuộc đời cho Chúa và tìm cách làm đẹp lòng Người, như thánh Phaolô nói: “Tôi muốn anh chị em không phải bận tâm lo lắng điều gì. Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc Chúa: họ tìm cách làm đẹp lòng Người. Còn người có vợ thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng vợ, thế là họ bị chia sẻ. Cũng vậy, đàn bà không có chồng và người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác. Còn người có chồng thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng chồng” . Qua lời khấn, chúng ta ký kết với Chúa một giao ước nhiệm hôn  và đòi hỏi phải có sự chung thủy. Người đàn bà đời thường muốn nếm sự mặn mà của tình bạn, sự nồng nàn của tình yêu, khao khát trải nghiệm sự ngọt ngào bên người yêu, hưởng sự âu yếm của hôn phu và những an ủi khả giác. Trong sâu thẳm của lòng mình, chúng ta cũng có như vậy, nhưng chúng ta đã tự nguyện khước từ chúng, để chọn một tình yêu cao hơn, trọn vẹn hơn cho Chúa và các linh hồn. ĐTC Phanxicô nói: “đức Khiết Tịnh là một đặc sủng quý giá, nó mở rộng tự do trao hiến cho Thiên Chúa và tha nhân, với sự hiền lành, lòng nhân từ, sự gần gũi của Chúa Kitô. Sự khiết tịnh vì Nước Trời cho thấy đời sống tình cảm nằm trong một sự tự do chín chắn và trở thành dấu chỉ của thế giới sắp đến để luôn làm rạng ngời tính tối thượng của Thiên Chúa… một đức khiết tịnh phong nhiêu sinh ra những người con thiêng liêng trong Giáo Hội” .

Tuy đi tu, chúng ta vẫn không thôi là con người, và cuộc sống luôn có những trắc trở cần phải tỉnh thức, vì chung quanh chúng ta luôn có những cạm bẫy bủa giăng, rình rập. Chúng ta sẽ sa bẫy, nếu không có cái nhìn Đức Tin mạnh mẽ vào sự hiện diện của Chúa, không dán mắt vào Đấng chúng ta kết ước, thì khả năng đi tìm niềm an ủi khả giác sẽ bùng lên trong tâm trí và ước muốn, nhất là những lúc gặp phải thử thách buồn phiền, cám dỗ, yếu đuối, như thánh Phaolô thú nhận “Có ai trong anh chị em yếu đuối mà tôi không cảm thấy yếu đuối; có ai trong anh chị em sa ngã mà tôi không cảm thấy như thiêu như đốt”  và Ngài nhắc nhở “ai tưởng rằng mình đang đứng vững coi chừng kẻo ngã” .

Vậy chúng ta đã làm gì để trung tín trong Lời Khấn Khiết Tịnh? Chúng ta có dùng mọi biện pháp siêu nhiên cũng như tự nhiên để giữ mình không? Chúng ta có quan tâm năm yếu tố cần thiết để giữ mọi mối tương quan được hài hòa, quân bình và an toàn không? Đó là nơi chốn gặp gỡ, thời gian và thời lượng, khoảng cách thể lý và tâm lý, sự có mặt của những người thứ ba, nhất là sống sự hiện diện khuất ẩn nhưng rất thực của Chúa. Vì thế, ĐTC Phanxicô căn dặn: “Khiết tịnh là biểu hiện tâm tình tận hiến duy nhất cho tình yêu của Chúa, là tảng đá của tâm hồn chúng ta. Chúng ta tất cả đều biết một sự hiến thân riêng tư của mình sẽ đòi hỏi như thế nào. Các cám dỗ trong lời khấn này đòi hỏi chúng ta phải khiêm tốn tin tưởng vào Chúa, cảnh giác và kiên định” .

Ngài nhắc nhở: “Đức Khiết tịnh, Nghèo khó, Vâng lời trở thành một chứng tá vui vẻ của tình yêu Thiên Chúa trong cách chúng ta bám trụ vững vàng trên tảng đá của lòng thương xót… Chỉ khi nào chứng tá của chúng ta vui vẻ, thì chúng ta mới lôi cuốn được giáo dân đến với Chúa Kitô; niềm vui này là ơn phúc được nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện, chiêm niệm Lời Chúa, cử hành các Bí tích và sống đời sống cộng đồng. Khi thiếu những chuyện này, thì lúc đó yếu đuối và khó khăn xuất hiện, nó làm đen tối niềm vui mà chúng ta đã từng biết một cách mật thiết ở buổi ban đầu con đường chúng ta đi.”

Chúng ta đã qua một chặng đường khá dài trong đời tu. Liệu chúng ta có cảm nhận được hạnh phúc và quyết tâm theo Chúa cho đến cùng, không hề do dự hay hối tiếc không? Chúng ta hãy nghe lời chia sẻ của ĐTC Phanxicô về chặng đường 60 năm theo tiếng Chúa gọi của ngài: “Sau nhiều năm trôi qua với một số thành công, niềm vui, nhưng nhiều năm thất bại, yếu đuối, tội lỗi…, Cha nói với các con điều này: Cha không bao giờ hối tiếc! bởi vì, ngay cả trong những lúc đen tối nhất, trong những lúc tội lỗi, trong những lúc yếu đuối, trong những lúc thất bại, cha luôn luôn nhìn vào Chúa Giêsu và cha tín thác vào Người, và Người đã không bỏ cha một mình. Hãy tín thác vào Chúa Giêsu! Người luôn luôn tiến bước, đồng hành với chúng ta! Người thành tín, Người là người bạn đồng hành trung thành” .

Chớ gì mỗi người chúng ta cũng cảm nhận được hạnh phúc đi theo Chúa, trung tín với Chúa, với Hội dòng và với chị em qua việc thực thi triệt để ba lời khấn Dòng. Chính hạnh phúc tỏa chiếu nơi niềm vui, ngời lên trong ánh mắt và nụ cười, làm chứng tá cho Nước Chúa và cổ vũ cho những ơn gọi tiếp nối chúng ta. ĐTC Phanxicô bảo chúng ta phải thể hiện niềm vui và một diện mạo nhân bản xuất phát từ việc nhận biết Chúa Giêsu. Ngài nói: “Khi bước vào cuộc hành trình suy niệm về Chúa Giêsu Kitô, cầu nguyện và sám hối với Ngài, lòng nhân bản của chúng ta phát triển… Làm thế nào để một tu sĩ thể hiện lòng nhân bản của mình? Thưa thông qua niềm vui, và ngày càng hân hoan hơn nữa! Tôi thật buồn khi nhìn thấy các tu sĩ với khuôn mặt buồn rười rượi. Họ có thể mỉm cười, nhưng đó là một nụ cười giả tạo như những nụ cười của tiếp viên hàng không. Không! Chúng ta hãy cho thấy nụ cười hân hoan đến từ niềm vui nội tâm nhé?”

Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta luôn tín trung suốt đời, cho đến cùng, với Chúa, với Giáo Hội, với Hội dòng, với Chị Em, trong việc thực thi cách khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu ba lời khấn dòng Vâng Lời, Khó Nghèo và Khiết Tịnh mà chúng ta đã tuyên khấn.

3. Những tâm tình không thể thiếu

Trước hết là tâm tình CÁM ƠN: cám ơn Chúa đã tạo dựng chúng ta từ hư vô thành hiện hữu trong thời gian. Ngài lại đã kêu gọi chúng ta theo Ngài sống đời thánh hiến, với bao nhiêu hồng ân biến đổi mỗi ngày. Cám ơn tổ tiên ông bà cha mẹ và gia đình huyết tộc đã sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người, rồi quảng đại hiến dâng chúng ta cho Chúa và Giáo Hội. Cám ơn Mẹ Hội Thánh và Mẹ Hội dòng, qua các Bề trên hữu trách và các chị em, là gia đình thiêng liêng gồm nhiều thế hệ tuổi đời và tuổi tu, đã đón nhận, chọn gọi và đào tạo chúng ta nên người nữ tu. Cám ơn tất cả mọi người, Bề Trên, bề dưới cũng như chị em bạn bè, đã, đang và sẽ tiếp tục thông cảm, hy sinh, thương yêu để nâng đỡ chúng ta trên hành trình dâng hiến cho đến cuối cuộc đời trần thế. Cám ơn tất cả những ai vì vô tình hay hữu ý, kể cả các hoàn cảnh xã hội thăng trầm, đã gây nên những thử thách đau khổ, hầu nung đúc cho cuộc đời làm người, làm con Chúa và làm người tu sĩ của chúng ta được như ngày hôm nay. Những gì chúng ta có được hôm nay là nhờ ơn Chúa và công lao của rất nhiều người.

Tiếp đến là tâm tình XIN LỖI: xin lỗi Chúa vì chúng ta đã nhận lãnh bao nhiêu hồng ân của Chúa, ơn phần hồn ơn phần xác, mà có khi chúng ta đã không sử dụng hết và cho nên, lại có khi còn có thể phá hư ơn Chúa vì yếu đuối tội lỗi nữa. Xin lỗi cha mẹ và gia đình huyết tộc vì chúng ta đã không làm chi đền đáp được công ơn, mà lời cầu nguyện có khi cũng còn thiếu sót hoặc lơ là. Xin lỗi mọi người thân yêu trong gia đình thiêng liêng là Mẹ Hội dòng, Bề Trên và Chị Em về những thiếu sót trong bổn phận, trong ứng xử, trong tính tình, có khi đã trở nên thánh giá nặng hơn, bắt người khác phải vác, nhất là trong việc nêu gương sống cao độ ba lời khuyên Phúc Âm: Vâng Lời, Khó Nghèo và Khiết Tịnh. Xin lỗi tất cả những ai mà chúng ta đã không làm gương sáng, lại có khi còn gây gương mù gương xấu, hẹp hòi ích kỷ, ghen tương đố kỵ, thành kiến. Xin lỗi tất cả những ai mà bản thân chúng ta vì yếu đuối hoặc vì tính tình hay thiếu hiểu biết và khả năng nên đã lỗi bác ái, cảm thông và công bằng, khiến họ phải mắc lỗi hay chịu đau khổ, có khi mất cả ơn gọi, vì là người sống đời thánh hiến, chúng ta có trách nhiệm liên đới và sẽ không lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục một mình, mà còn kéo theo nhiều người khác nữa             .

Và rồi tâm tình THA THỨ:  Có lỗi mà phải đi xin lỗi làm hòa là lẽ tất nhiên, nhưng mà nhiều khi cũng thật là khó! Ấy vậy mà Chúa lại đòi hỏi phải đi xin lỗi làm hòa với người có lỗi với mình, cả khi đang dâng của lễ lên Chúa (x. Mt 5, 23-26). Tự sức mình, chúng ta không làm nổi, cần phải có ơn Chúa tác động mạnh. Vì khi chưa tha thứ hay không thể tha thứ được, tâm hồn chúng ta trĩu nặng, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta tha thứ để tâm hồn được nhẹ nhàng, thanh thản. Thánh Syrilô dạy: Thiên Chúa thấu suốt lòng dạ con người… Nếu bạn có bất bình với ai, hãy tha thứ đi. Bạn đến để đón nhận ơn tha tội thì bạn cần phải tha thứ cho kẻ xúc phạm đến bạn” . Và ĐTC Phanxicô cũng nói: “Hãy tha thứ, hãy cho thấy sự kiên nhẫn. Thật không phải dễ dàng sống trong một cộng đoàn. Ma quỷ lợi dụng sự khác biệt của anh chị em, để dẫn đến bất hòa chia rẽ. Hãy nâng niu tình bạn, tình yêu mến nhau giữa anh chị em. Một tu viện không phải là một luyện ngục, mà phải là một gia đình… Chúng ta hãy suy nghĩ và xin ơn tha thứ về những gì chúng ta làm cho bạn bè, cho người khác, là chúng ta làm cho Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu ở trong họ.”

Mỗi người hãy lắng lòng nghe tiếng Chúa và tiếng lương tâm mình, xét mình và viết vào giấy điều/người mình muốn xin lỗi nhưng khó xin lỗi, điều/người mình muốn tha thứ nhưng khó tha thứ, điều/người mình đang cảm thấy cực lòng, điều/người mình không thể tha thứ, cả điều mình cảm thấy khó tha thứ cho mình, cứ dằn vặt hận mình tại sao lại làm thế, tại sao lại để xảy ra như thế, viết ra cả tội khó chừa, tính xấu khó bỏ. Buông bỏ và trao phó cho Chúa tất cả. Không cho ai xem, và cũng không ai tò mò xem người khác đã viết cái gì. Chúng ta cầu nguyện trước thánh giá và sẽ đốt cho chúng cháy tan đi trong lửa, như xoá hết dấu vết trong tâm hồn và ký ức chúng ta, để cho quá khứ qua đi, vì mình không thể thay đổi được quá khứ, với mục đích tạo cho tâm hồn mình được thanh thản, nhẹ nhàng, an vui, đổi mới trong ơn thánh và tình thương tha thứ của Chúa Phục Sinh . ĐTC Phanxicô khẳng định: “Thiên Chúa không bao giờ biết mệt khi tha thứ, Ngài giữ chúng ta trong vòng tay ôm ấp mới, là vòng tay có khả năng tái tạo chúng ta cùng giúp chúng ta tự mình đứng dậy một lần nữa và tiếp tục cuộc hành trình. Bởi vì đây là cuộc sống của chúng ta: không ngừng đứng lên và tiếp tục cuộc hành trình của mình”.

Sau nữa là tâm tình CẦU CHÚC: Cầu chúc mọi người đã tiến bước qua từng ngày mới để đi thêm một bước mới quan trọng trên hành trình dâng hiến, có người chỉ làm một nữ tu tầm thường an nhàn với bổn phận được Bề trên giao phó, có người phải vất vả lo lắng để chu toàn nhiệm vụ cùng với chị em, có người phải gánh vác trọng trách làm Bề trên, ngày đêm lao tâm khổ tứ, lo cho lợi ích phần hồn phần xác của chị em sao cho đúng ý Chúa và đẹp lòng Chúa. Cầu chúc mọi người đều nhận được phần thưởng của lòng quảng đại cảm thông thương xót của Chúa, hơn là bởi những gì mình đã làm được, luôn cảm nhận hạnh phúc và quyết tâm theo Chúa cho đến cùng, không hề do dự hay hối tiếc. Chính hạnh phúc tỏa chiếu nơi niềm vui ngời lên trong ánh mắt và nụ cười làm chứng tá cho Nước Chúa sẽ cổ vũ cho những ơn gọi tiếp nối chúng ta trong tương lai, bởi sự hấp dẫn của tình thương gắn bó với Dòng và với chị em hơn là những cách thế chiêu dụ dành giật ơn gọi. Vâng, xin cầu chúc mỗi người những điều tốt đẹp nhất.

Cuối cùng là tâm tình CẦU NGUYỆN: Mỗi ngày qua đi và một ngày mới đến là thời gian thuận tiện để nhìn lại đời người sinh, lão, bệnh, tử, không ai tránh được không qua những chiếc cầu này, để tận tâm nâng đỡ nhau: không có gì chắc chắn sẽ đến như cái chết, không có gì công bằng và nghiêm ngặt cho bằng cuộc phán xét chung thẩm, không có gì cay đắng và khủng khiếp cho bằng hỏa ngục, và không có gì dịu ngọt hạnh phúc cho bằng thiên đàng. Chúng ta phải cầu nguyện, vì nếu Chúa không ban ơn và thực hiện thì bao lời cầu chúc tốt đẹp mấy cũng vô hiệu. Cầu nguyện cho các thân nhân, ân nhân huyết tộc và thiêng liêng đã qua đời được an hưởng bình an hạnh phúc trong Nước Chúa. Cầu nguyện đặc biệt cho những ai mà đường đi dưới thế đã gần cùng gần hết, biết đâu là trong năm nay, biết tận dụng thời giờ còn lại để hòa giải với Chúa và với mọi người trước khi quá muộn, ngõ hầu được tâm hồn bình an thanh thản. Chúng ta phải luôn cầu nguyện, vì với Chúa không gì là không thể; chính Chúa Giêsu đã dạy “Nếu không có Thầy thì các con chẳng làm được chuyện gì” và chúng ta ai cũng từng trải nghiệm “mưu sự tại nhân thành sự tại Thiên”. Đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, chúng ta cầu nguyện để được nhận lãnh dồi dào ân sủng Lòng Chúa Thương Xót, biến lòng thương xót của Chúa thành lối sống của chúng ta, và thực thi lòng thương xót của chúng ta cho nhau và cho mọi người, nhất là những người kém may mắn hơn chúng ta về vật chất, thể chất cũng như tinh thần, tri thức và thiêng liêng.

Bài mới

Chủ đề Sống tháng 03 và 04.2024 : Tính cách và nhân đức của nữ tu tông đồ Mân Côi

Là con người, chị nữ tu Mân Côi không thể tránh khỏi những yếu đuối …

209 comments

  1. non drowsy allergy medication canada alphabetical list of allergy medications what is allergy medicine called

  2. best allergy pills for adults allergy pills for adults generic allergy pills

  3. how to cure gerd immediately and permanently septra over the counter

  4. order isotretinoin 10mg for sale buy accutane 40mg accutane 20mg uk

  5. best medicine for acid indigestion epivir brand

  6. order isotretinoin 40mg generic cost accutane isotretinoin 20mg usa

  7. brand amoxil 500mg order amoxil 500mg online order amoxil 1000mg generic

  8. how to get azithromycin without a prescription buy zithromax 250mg sale cheap zithromax 500mg

  9. buy azithromycin cheap azithromycin 250mg over the counter order azithromycin 250mg for sale

  10. oral azipro buy azipro 250mg for sale buy azipro 250mg without prescription

  11. azithromycin ca buy azipro 500mg online order azithromycin pills

  12. generic prednisolone order prednisolone 40mg pills prednisolone 20mg drug

  13. buy amoxil 500mg pills amoxil 500mg canada amoxil 500mg pill

  14. albuterol oral get antihistamine pills online buy ventolin inhalator for sale

  15. order clomiphene 100mg online buy clomid generic clomid over the counter

  16. purchase tizanidine generic tizanidine over the counter tizanidine 2mg oral

  17. buy tizanidine without a prescription how to get tizanidine without a prescription tizanidine 2mg pills

  18. order serophene sale clomid price clomid 100mg tablet

  19. semaglutide 14 mg pills semaglutide 14 mg us semaglutide pills

  20. deltasone usa buy deltasone 40mg buy generic deltasone 10mg

  21. purchase rybelsus pills rybelsus 14mg generic rybelsus 14 mg over the counter

  22. buy semaglutide 14 mg pill order rybelsus 14mg sale rybelsus 14mg brand

  23. order semaglutide 14mg sale rybelsus buy online order semaglutide pill

  24. albuterol inhalator uk ventolin inhalator online purchase albuterol inhalator

  25. order amoxil amoxil order online order amoxil 250mg generic

  26. ventolin 2mg uk order ventolin 2mg sale ventolin inhalator online

  27. brand zithromax zithromax for sale online buy azithromycin 250mg pill

  28. buy cheap generic augmentin buy augmentin 625mg sale order augmentin generic

  29. buy zithromax medication azithromycin for sale order azithromycin 250mg sale

  30. augmentin 1000mg price amoxiclav for sale buy clavulanate sale

  31. oral omnacortil 5mg buy omnacortil 20mg sale order omnacortil 20mg generic

  32. buy synthroid cheap levoxyl price buy generic synthroid 150mcg

  33. prednisolone 20mg generic omnacortil 40mg drug prednisolone 10mg over the counter

  34. synthroid 150mcg for sale order generic synthroid purchase levoxyl sale

  35. cheap neurontin without prescription how to buy neurontin neurontin 100mg pill

  36. neurontin 800mg canada cheap neurontin generic neurontin 600mg for sale

  37. cheap clomiphene clomid 100mg ca order generic clomiphene

  38. buy lasix 100mg generic buy furosemide 40mg for sale furosemide 100mg oral

  39. buy lasix 40mg pill brand lasix 40mg furosemide for sale

  40. cheap sildenafil 100mg sildenafil 50mg ca sildenafil 50mg usa

  41. order sildenafil 50mg online cheap cheapest viagra sildenafil women

  42. vibra-tabs buy online purchase monodox online cheap order vibra-tabs online cheap

  43. semaglutide 14 mg without prescription buy semaglutide 14 mg online cheap buy semaglutide 14mg sale

  44. play poker online free gambling casinos casino slot games

  45. buy semaglutide 14mg generic semaglutide 14mg brand order semaglutide 14 mg online

  46. vardenafil medication vardenafil 20mg pill order vardenafil online

  47. lyrica 75mg for sale lyrica 150mg us buy generic lyrica over the counter

  48. buy aristocort no prescription aristocort medication triamcinolone 10mg usa

  49. buy generic plaquenil for sale purchase plaquenil online cheap plaquenil 400mg price

  50. triamcinolone 10mg canada aristocort online order order triamcinolone online cheap

  51. buy generic tadalafil 10mg tadalafil otc order tadalafil 40mg

  52. buy clarinex 5mg online cheap cost desloratadine 5mg buy generic clarinex

  53. desloratadine cheap cost clarinex buy clarinex 5mg online

  54. cialis coupon cvs real cialis fast shipping cialis overnight delivery

  55. order claritin for sale order generic loratadine 10mg buy claritin 10mg online

  56. cenforce order online cenforce medication purchase cenforce pills

  57. where can i buy claritin purchase claritin generic purchase loratadine without prescription

  58. buy chloroquine pills chloroquine over the counter where can i buy chloroquine

  59. order dapoxetine 60mg generic cheap misoprostol 200mcg order cytotec 200mcg without prescription

  60. buy chloroquine pill buy aralen 250mg pills chloroquine medication

  61. glycomet sale purchase glucophage for sale order glucophage 500mg online cheap

  62. glycomet online glycomet generic buy generic glycomet

  63. glucophage 1000mg tablet order metformin 1000mg generic metformin buy online

  64. acyclovir 400mg usa where can i buy allopurinol buy zyloprim 100mg pills

  65. order atorvastatin 80mg pill order lipitor 80mg generic buy lipitor 10mg

  66. rosuvastatin 10mg generic cheap zetia zetia order

  67. rosuvastatin cost zetia 10mg price ezetimibe 10mg drug

  68. lisinopril 2.5mg oral how to buy zestril buy zestril cheap

  69. prinivil order zestril 10mg us buy lisinopril online cheap

  70. buy motilium 10mg generic motilium cost order sumycin pill

  71. order motilium for sale tetracycline 500mg canada tetracycline online order

  72. order generic prilosec 10mg buy generic prilosec online order prilosec pills

  73. omeprazole sale prilosec 10mg price cheap omeprazole 10mg

  74. order cyclobenzaprine buy baclofen 10mg sale buy generic ozobax over the counter

  75. lopressor oral lopressor uk order metoprolol 100mg generic

  76. buy generic metoprolol for sale metoprolol 50mg ca lopressor 50mg price

  77. toradol oral ketorolac price order colchicine for sale

  78. purchase atenolol pill order atenolol sale atenolol 50mg usa

  79. methylprednisolone for sale order generic depo-medrol buy depo-medrol uk

  80. buy propranolol without a prescription buy inderal no prescription plavix over the counter

  81. buy propranolol pill clopidogrel buy online buy plavix 150mg online

  82. pay essay writing term paper service cheap essay online

  83. speechwriters write me a essay research paper website

  84. buy methotrexate 10mg generic order methotrexate online warfarin 5mg cost

  85. order metoclopramide 20mg pills reglan 10mg drug hyzaar usa

  86. how to get maxolon without a prescription reglan 20mg generic buy losartan sale

  87. brand mobic 7.5mg celecoxib 200mg uk celecoxib 200mg pill

  88. esomeprazole 40mg over the counter buy nexium medication order topiramate generic

  89. order nexium sale order topiramate 100mg for sale buy generic topiramate for sale

  90. cheap flomax 0.4mg oral celebrex 200mg order celecoxib 200mg for sale

  91. tamsulosin 0.4mg over the counter celebrex medication celecoxib 100mg uk

  92. purchase imitrex without prescription where to buy levaquin without a prescription oral levofloxacin 500mg

  93. buy generic avodart for sale purchase dutasteride online zantac 150mg canada

  94. purchase simvastatin without prescription brand valtrex buy valacyclovir no prescription

  95. purchase zocor pill generic valtrex 500mg valacyclovir 500mg oral

  96. purchase ampicillin without prescription purchase penicillin online amoxil pills

  97. order generic proscar 1mg buy diflucan 100mg sale buy fluconazole without prescription

  98. order generic finpecia propecia 5mg canada fluconazole 100mg pills

  99. purchase ciprofloxacin for sale – myambutol 1000mg cheap augmentin price

  100. buy metronidazole 400mg without prescription – order generic amoxicillin zithromax 250mg usa

  101. order ciplox 500mg without prescription – generic ciplox 500 mg buy erythromycin without a prescription

  102. valtrex 1000mg usa – generic vermox 100mg buy acyclovir 400mg sale

  103. buy valacyclovir 1000mg online – buy nemasole pill acyclovir uk

  104. stromectol 12 mg – oral sumycin order tetracycline online

  105. cost metronidazole 400mg – buy clindamycin cheap how to get zithromax without a prescription

  106. buy ampicillin paypal buy penicillin for sale buy cheap generic amoxicillin

  107. buy furosemide tablets – atacand order online order captopril

  108. order metformin pills – glycomet for sale buy lincomycin 500mg pills

  109. buy pill retrovir – purchase lamivudine pill zyloprim 100mg canada

  110. buy retrovir online – buy allopurinol 300mg generic

  111. buy clozaril pills – buy accupril 10mg without prescription buy generic pepcid over the counter

  112. order hydroxyzine online – pamelor online buy buy amitriptyline 25mg sale

  113. buy clomipramine 25mg sale – cheap abilify 20mg order doxepin 75mg

  114. atarax 25mg tablet – order hydroxyzine for sale amitriptyline canada

  115. order amoxicillin without prescription – buy ceftin without a prescription order ciprofloxacin without prescription

  116. order cleocin 300mg – oxytetracycline 250mg sale chloromycetin cost

  117. buy cleocin pill – terramycin order buy chloramphenicol

  118. buy azithromycin – metronidazole online buy buy generic ciplox 500 mg

  119. buy ventolin inhalator for sale – order fexofenadine sale buy theo-24 Cr 400 mg pills

  120. buy albuterol generic – oral phenergan theophylline without prescription

  121. buy ivermectin 2mg – eryc price buy cefaclor sale

  122. desloratadine pills – generic desloratadine order albuterol 4mg pills

  123. buy clarinex generic – ketotifen 1 mg cost buy albuterol no prescription

  124. medrol brand – zyrtec 5mg sale brand astelin 10ml

  125. order micronase 5mg online cheap – buy dapagliflozin cheap dapagliflozin order online

  126. where to buy glyburide without a prescription – brand glipizide 5mg buy generic forxiga over the counter

  127. repaglinide 1mg uk – order repaglinide for sale jardiance 25mg sale

  128. brand repaglinide 2mg – empagliflozin canada empagliflozin 10mg pills

  129. order glucophage 1000mg generic – buy glucophage generic buy acarbose 50mg generic

  130. buy terbinafine 250mg without prescription – cheap lamisil 250mg grifulvin v oral

  131. terbinafine 250mg canada – fulvicin 250 mg drug griseofulvin tablet

  132. rybelsus over the counter – order rybelsus 14 mg online cheap order generic DDAVP

  133. buy ketoconazole 200mg – buy generic mentax order itraconazole generic

  134. buy nizoral 200 mg online – buy mentax without prescription itraconazole ca

  135. generic lanoxin 250 mg – dipyridamole 25mg ca buy lasix generic

  136. buy famciclovir 500mg without prescription – buy zovirax pill cost valaciclovir

  137. buy lanoxin 250 mg for sale – irbesartan 150mg tablet buy furosemide pills for sale

  138. buy generic hydrochlorothiazide 25mg – buy zestril 2.5mg for sale brand bisoprolol 5mg

  139. order hydrochlorothiazide 25 mg generic – buy zestril cheap zebeta 5mg usa

  140. heart attack prevention medication – inderal 10mg over the counter cost nifedipine 30mg

  141. where to buy metoprolol without a prescription – buy generic metoprolol 50mg order nifedipine 10mg sale

  142. purchase nitroglycerin online cheap – buy generic nitroglycerin over the counter valsartan order online

  143. order nitroglycerin online cheap – combipres online buy diovan buy online

  144. crestor online noon – caduet buy grunt caduet victory

  145. rosuvastatin online seal – pravastatin clench caduet granny

  146. viagra professional trick – buy cialis professional frightful levitra oral jelly bath

  147. viagra professional return – eriacta chin levitra oral jelly timid

  148. dapoxetine being – viagra plus evidence cialis with dapoxetine forbid

  149. cenforce high – zenegra online whisper brand viagra online snarl

  150. cenforce online intelligence – tadacip pills shadow brand viagra online pet

  151. brand cialis kitchen – brand levitra wood penisole weird

  152. cialis soft tabs ought – cialis oral jelly crystal viagra oral jelly behold

  153. cialis soft tabs flicker – cialis soft tabs online darken viagra oral jelly online equipment

  154. brand cialis compare – viagra soft tabs sight penisole while

  155. cialis soft tabs pills urge – viagra super active pills whence viagra oral jelly roll

  156. cialis soft tabs online alter – levitra soft online rapid viagra oral jelly online professor

  157. cenforce horse – kamagra pills shell brand viagra nanny

  158. cenforce online dimension – levitra professional online lord brand viagra cause

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *