Home / Bài Viết / Nhân Bản / Khi nghịch cảnh đến, bạn có thái độ nào?

Khi nghịch cảnh đến, bạn có thái độ nào?

Jos. Vinc. Ngọc Biển

Trong cuộc sống, rất nhiều người sợ lâm vào khó khăn, nghịch cảnh. Vì thế, họ luôn đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Sao mọi thứ lại không trôi chảy?”; “Sao cuộc đời lại đầy rẫy khó khăn, trở ngại?”; “Tại sao điều này lại xảy ra với mình?”; “Tại sao đời bất công đến vậy?”; hay “Tôi đã làm gì để ra nông nỗi này?”. Nhưng nếu suy tư một chút, chúng ta sẽ thấy: nghịch cảnh cuộc đời là điều không thể tránh. Không ai tránh được những bất trắc trong cuộc sống. Thật thế, người thì bị mất việc, kinh doanh thất bại, mất đi người thân, khủng hoảng tài chính, người thì đổ vỡ trong các mối quan hệ, hoặc thậm chí sức khỏe sa sút. Đôi khi những thử thách đó lại nằm ngoài tầm kiểm soát của ta, nên dù cố gắng đến mấy, nó vẫn tan thành mây khói.

Điều đáng bàn ở đây là: chúng ta sẽ phải ứng xử với những nghịch cảnh đó như thế nào cho đúng mực, hầu đem lại hiệu quả tối ưu!

Những thái độ khác nhau khi gặp nghịch cảnh

Thật ra, mỗi khi thử thách đến trong đời, chúng ta thấy có rất nhiều thái độ khác nhau, mỗi người đối diện và phản ứng một kiểu, chẳng ai giống ai. Có người thì quay lưng lại với chúng. Có người lại không dám tiến lên vì sợ thất bại. Lại có người không bao giờ hành động… vì lo không đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, cũng có những người khi thất bại đến, họ coi đó như là một điều kiện cần để tiến đến thành công. Lại có những người coi việc thất bại như là một phần của cuộc sống để làm cho cuộc đời này ý nghĩa, giá trị hơn. Những người đó, họ coi thất bại như là chút mắm, muối, gia vị… để làm cho “tô phở cuộc đời” được mặn mà, thơm ngon hơn. Ralph Waldo Emerson đã nói: “Vinh quang lớn nhất của chúng tôi không phải là không bao giờ thất bại, nhưng tăng lên mỗi khi chúng tôi thất bại”; “Chẳng ai trở nên hoàn hảo và tốt đẹp mà chưa từng mắc lỗi lầm nào cả”(William E. Gladstone).

Thật thế, những người có thái độ tích cực đối với thất bại thì trong đầu họ luôn nghĩ: “Nghịch cảnh không phải là một tảng đá cản lối bước chân bạn. Hãy xem đó như một thềm đá nâng bạn bước cao hơn” (Fanco Molinary).

“Thất bại chỉ là cách chúng ta học hỏi qua phương pháp thử và sai. Chúng ta không chỉ cần chấm dứt ngay nỗi sợ hãi thất bại mà còn cần sẵn sàng chấp nhận thất bại – thậm chí hào hứng đón nhận thất bại. Họ gọi phương pháp đón nhận thất bại này là ‘thất bại để tiến lên’. Bạn chỉ cần bắt tay thực hiện, phạm sai lầm và tiếp tục tiến về phía mục tiêu của mình. Tất cả những kinh nghiệm thu được đều là những thông tin hữu ích bạn có thể sử dụng cho những lần sau” (Jack Canfield – trích trong “những nguyên tắc thành công”). Nghe có vẻ hơi điên rồ, nhưng nếu nhìn lại cuộc đời mình, bạn sẽ nhận ra những món quà quý giá bạn đang tận hưởng trong hiện tại lại “đâm chồi nảy lộc” từ nơi nghịch cảnh bạn phải hứng chịu trong quá khứ.

Tại sao thế? Thưa vì: “Bạn không thể học được ít hơn, bạn chỉ có thể học được nhiều hơn. Tôi có kiến thức sâu rộng chính là bởi tôi đã phạm rất nhiều sai lầm” (Buckínter Fuller – Nhà toán học và triết gia). Thất bại là chậm trễ, nhưng không đánh bại. Đó là một đường vòng tạm thời, không phải là một ngõ cụt.

Tuy nhiên, “nghịch cảnh chỉ mang đến lợi ích trong tương lai nếu bạn giữ được thái độ tích cực, chủ động tìm kiếm những cơ hội mới và không ngừng bước tới. Nếu bạn cho phép nghịch cảnh nhấn chìm bạn vào những suy nghĩ tiêu cực và thôi không phấn đấu thì đương nhiên, chẳng điều tốt đẹp nào đến với bạn cả” (trích trong “3 món quà đến từ nghịch cảnh” đăng trên: http://www.hoclamgiau.vn/skill/1641/mon-qua-den-tu-nghich-canh)

Câu chuyện thành công từ những nghịch cảnh

Có một câu chuyện kể rằng:

Những nông dân ở miền Nam Alabama đã quen trồng chỉ mỗi một thứ là cây bông (dùng để se chỉ, dệt vải).

Một năm kia, những con sâu bọ đã tàn phá cả vùng. Năm sau những người nông dân đem nhà cửa của họ đi cầm cố để có tiền và lại tiếp tục trồng cây bông, hy vọng vào một kỳ gặt hái tốt đẹp. Thế nhưng, khi những cây bông bắt đầu mọc, những con sâu bọ đó lại đến và phá sạch hầu hết các cánh đồng.

Một số ít những người “sống sót” qua 2 năm đó đã quyết định trồng thử một thứ mà trước đây họ chưa bao giờ trồng, đó là cây lạc (đậu phộng). Và kết quả là cây lạc của họ nhanh chóng được thị trường ưa chuộng, đến nỗi lợi tức của năm đó đủ để họ trả hết nợ của 2 năm trước.Kể từ đó họ trồng cây lạc và rất phát đạt.

Và rồi bạn biết những người nông dân đó làm gì không? Họ trích một phần trong tài sản của mình để dựng một đài kỷ niệm ngay giữa trung tâm thành phố để ghi công “những con sâu bọ”. Bởi nếu không vì những con sâu đó họ sẽ không bao giờ khám phá ra cây lạc. Họ sẽ mãi mãi đủ ăn với nghề trồng cây bông từ thế hệ này qua thế hệ khác.

  1. Đứng trước nghịch cảnh, người Công Giáo cần có thái độ nào?

Khởi đi từ nguyên tắc cứu độ của Đức Giêsu trong nguyên lý của hạt lúa mì: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24); rồi chính Đức Giêsu đã đi trên con đường tự hủy đó để cứu độ con người. Đỉnh cao của mầu nhiệm này là cái chết trên thập giá như Ngài đã tiên báo: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại” (Mc 8, 31). Tinh thần này đã được thánh Phanxicô Assisi lựa chọn và sống, ngài viết: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Quả thật, con đường này là con đường nghịch lý của thập giá mà chính Đức Giêsu đã lựa chọn. Tuy nhiên, đằng sau sự mục nát của hạt lúa, chúng ta thấy trổ sinh nhiều cây và bông hạt khác. Cũng vậy, nếu không có thập giá hôm nào thì không có sự phục sinh của Đức Giêsu và niềm hy vọng của chúng ta. Chính Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận cũng đã nói: “Đừng nản lòng vì thất bại. Nếu con tìm ý Chúa thực sự, thì chính sự thất bại đó là thành công. Chúa muốn như vậy. Xem gương Đức Giêsu trên thánh giá”; “ Chỉ có một sự thất bại là không hy vọng vào Chúa. Con đã hy vọng vào Chúa và con sẽ không hổ thẹn đến muôn đời” (ĐHV., số 41. 43).

“Lửa thử vàng, gian nan thử đức”. Trong hành trình sống đạo, hẳn không thiếu những nghịch cảnh. Tuy nhiên, khi đối diện với chúng, mỗi người chúng ta hãy kiên trì và trung thành với ơn gọi mà mình đã khám phá và cảm nghiệm. Mỗi khi khó khăn thử thách đến với chúng ta, đừng vì thất vọng mà buông xuôi. Nhưng hãy trung thành đến cùng. Nếu bỏ cuộc, chúng ta đã làm việc này việc nọ vì hứng chứ không phải vì lòng yêu mến Chúa.

Tuy nhiên, lòng yêu mến Chúa thì không phải là hứng mà làm, nhưng là vì cảm nghiệm. Khi đã cảm nghiệm thì không còn chuyện bàn tán nên hay không nên, mà tất cả đều có ích cho những người yêu mến Chúa.

Hình ảnh người trộm lành cho chúng ta thấy, anh ta hạnh phúc ngay trong sự thất bại. Anh ta được hạnh phúc là vì anh ta tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu của Thiên Chúa. Còn Giuđa thì thất vọng khi đang sống trong tình yêu nhưng lại nghi ngờ, nên ông đã là người thất bại thê thảm.

Nếu không bền chí thì không phải là người tài đức song toàn. Người tài là người được lớn lên trong thử thách. Người có đức là người bền chí, trung thành và can đảm. Bền chí là dấu hiệu của người đang dồi dào ân sủng.

Nếu thiếu đi hai yếu tố trên thì không phải là mình “hiền” như mình vẫn lầm tưởng, mà là “hèn”. Cần hiểu và phân định rõ rằng: “hiền”“hèn” là hai lối sống và biểu hiện khác nhau.

Nếu không có lòng yêu mến Chúa, thì không thể kiên trì, trung thành được, bởi vì, họ sẽ không thể tìm ra ý nghĩa của đau khổ, thất bại. Họ sẽ không thấy sự sống trổ sinh từ cây thập giá chết. Họ sẽ không thể hy vọng về một tương lai tươi sáng khi đang phải đối diện với tối tăm mù mịt.

Giuđa và Gioan chỉ khác nhau ở lòng mến mà thôi. Trong tâm hồn chúng ta cũng vẫn còn đó hai hình ảnh và hai lối sống lẫn lộn: Gioan và Giuđa. Bao lâu chúng ta còn kiên trung, bền chí, và hy vọng, ấy là dấu chỉ ta theo Gioan để đi trọn con đường tình yêu dưới chân thập giá. Còn giờ phút nào chúng ta nhát đảm, sợ sệt, ham tiền, ham danh, ấy là lúc chúng ta đã chọn Giuđa làm quan thầy và thắp hương tôn thờ vị “quan thầy phản bội”.

Bạn thân mến,

Chúng ta thường than oán mỗi khi rơi vào nghịch cảnh. Thế nhưng, chúng ta quên rằng Chúa là Cha của chúng ta ở trên trời, Chúa luôn yêu thương chúng ta, Ngài biết trước những gì chúng ta cần, vì thế chúng ta nên phó thác trong tay Ngài. Hãy tin tưởng vào Chúa quan phòng (x. Mt 6,25-34). Mỗi khi gặp nghịch cảnh , khó khăn xảy đến, chúng ta đừng quá bận tâm cho câu hỏi tại sao? Mà hãy chú tâm và khám phá ra ý định của Thiên Chúa trong nghịch cảnh đó.

Khi thinh lặng nội tâm, Ngài sẽ cho biết lý do tại sao, hay cần làm gì để chúng ta nhận biết được những hồng ân quý báu Chúa ban cho trong nghịch cảnh đó.

Thật vậy, mọi sự đều trở nên ích lợi cho những người yêu mến Chúa. Vì thế, không còn chuyện than thân trách phận hay buồn bực, chán nản và thất vọng vì những điều không hợp với ý của ta nữa. Các thánh là những người đã sống mầu nhiệm thập giá qua những nghịch cảnh cách xuất sắc. Có những đấng đã xin Chúa cho chịu thật nhiều đau khổ để đến vì tội mình. Lại có đấng sẵn lòng chịu khổ cực thay cho người khác.Và cũng có những đấng đón nhận mọi khổ cực đắng cay, hiểu lầm vì lòng yêu mến Chúa. Các thánh là những người phải chiến đấu với sự yếu đuối bản thân, với những nghịch cảnh từng ngày từng giờ, từng phút, từng giây trong cuộc sống.

Xin hãy nhớ rằng: những điều tốt đẹp ngày hôm nay là kết quả của những thử thách ngày hôm qua.

Bài mới

Chủ đề Sống tháng 03 và 04.2024 : Tính cách và nhân đức của nữ tu tông đồ Mân Côi

Là con người, chị nữ tu Mân Côi không thể tránh khỏi những yếu đuối …

230 comments

  1. allergy over the counter drugs allergy pills without antihistamine allergy med comparison chart

  2. best allergy over the counter tablet for allergy on skin 3rd generation antihistamines list

  3. prescription medicine for stomach cramps ciprofloxacin canada

  4. absorica buy online absorica order online isotretinoin 20mg cheap

  5. buy amoxicillin 250mg for sale amoxicillin 1000mg ca amoxil 1000mg for sale

  6. order zithromax 250mg sale zithromax drug cost zithromax

  7. azithromycin 250mg drug order zithromax online cheap zithromax 250mg without prescription

  8. azithromycin drug cost azithromycin 500mg azithromycin where to buy

  9. buy azithromycin without prescription azipro online order order azipro 500mg online cheap

  10. cost prednisolone 10mg prednisolone 10mg us prednisolone 5mg ca

  11. order prednisolone 20mg generic prednisolone online prednisolone 10mg cheap

  12. cost amoxicillin 500mg purchase amoxicillin order amoxicillin 250mg online cheap

  13. buy albuterol online cheap how to buy ventolin albuterol order

  14. purchase albuterol without prescription order albuterol inhalator online buy ventolin 2mg for sale

  15. cheap levothyroxine for sale buy synthroid 75mcg online cheap synthroid 100mcg over the counter

  16. cost synthroid 100mcg buy levothroid online order synthroid 75mcg sale

  17. clomid 50mg generic buy serophene generic order clomiphene online cheap

  18. buy tizanidine generic tizanidine tablet tizanidine cost

  19. order clomid 50mg pills clomid order online clomid buy online

  20. cost prednisone 10mg order prednisone 5mg sale order deltasone 40mg pills

  21. rybelsus tablet buy semaglutide generic generic semaglutide 14mg

  22. buy deltasone deltasone 40mg us order generic deltasone 5mg

  23. order semaglutide online cheap buy rybelsus 14mg online cheap semaglutide 14 mg

  24. accutane for sale online buy isotretinoin sale generic accutane 40mg

  25. order isotretinoin 20mg generic brand accutane 40mg buy accutane without a prescription

  26. order amoxil 250mg buy amoxil 500mg online cheap amoxicillin pills

  27. albuterol 2mg pills buy cheap albuterol albuterol over the counter

  28. amoxicillin 500mg tablet buy amoxicillin medication amoxicillin 250mg generic

  29. order zithromax for sale azithromycin drug buy zithromax 500mg online

  30. buy generic amoxiclav augmentin price amoxiclav pills

  31. buy azithromycin online order azithromycin generic order azithromycin 500mg for sale

  32. buy synthroid without a prescription levothyroxine for sale online order levothyroxine

  33. buy levothroid online cheap order synthroid 75mcg levothyroxine cheap

  34. buy generic omnacortil 10mg order omnacortil 5mg online cheap omnacortil 5mg canada

  35. clomid without prescription buy clomiphene pills clomiphene price

  36. generic furosemide lasix without prescription order lasix 100mg without prescription

  37. order viagra 100mg without prescription sildenafil usa buy viagra sale

  38. furosemide for sale online furosemide without prescription buy furosemide 40mg

  39. sildenafil 50mg tablet sildenafil india buy viagra generic

  40. acticlate usa cheap doxycycline buy generic vibra-tabs

  41. buy semaglutide 14mg for sale buy rybelsus 14mg online cheap buy rybelsus 14 mg for sale

  42. order vardenafil generic order vardenafil 20mg generic buy vardenafil without a prescription

  43. parx casino online blackjack for money best online poker sites for real money

  44. levitra over the counter order levitra 10mg pill levitra tablet

  45. hydroxychloroquine 400mg us buy hydroxychloroquine 200mg generic buy generic hydroxychloroquine over the counter

  46. buy pregabalin sale pregabalin 75mg cost how to get pregabalin without a prescription

  47. order triamcinolone online cheap triamcinolone 10mg without prescription order triamcinolone online cheap

  48. hydroxychloroquine 200mg sale hydroxychloroquine 200mg pills buy plaquenil 200mg generic

  49. order tadalafil 10mg pill buy cialis 5mg order cialis 20mg online

  50. order aristocort 4mg online buy generic aristocort for sale order triamcinolone 4mg for sale

  51. desloratadine 5mg cost clarinex for sale online buy clarinex 5mg

  52. order tadalafil 5mg cost cialis 40mg cialis 10mg brand

  53. buy clarinex pills for sale desloratadine 5mg price desloratadine 5mg pills

  54. buy cenforce without prescription order cenforce online cheap cenforce 50mg usa

  55. buy generic loratadine online order generic loratadine loratadine 10mg cheap

  56. buy cenforce pill cenforce 50mg canada cheap cenforce 100mg

  57. order aralen 250mg online chloroquine buy online chloroquine 250mg over the counter

  58. loratadine 10mg pill buy claritin for sale order claritin 10mg pill

  59. generic priligy 30mg misoprostol for sale order misoprostol for sale

  60. chloroquine 250mg pills order chloroquine generic buy chloroquine online

  61. buy priligy 30mg sale cytotec 200mcg for sale cytotec 200mcg tablet

  62. order glycomet 1000mg sale buy glucophage 500mg without prescription buy glucophage 500mg online cheap

  63. how to buy xenical diltiazem 180mg sale buy diltiazem tablets

  64. atorvastatin 20mg cost oral atorvastatin 10mg lipitor 20mg without prescription

  65. buy zovirax generic acyclovir without prescription purchase allopurinol for sale

  66. buy norvasc cheap norvasc 10mg for sale order amlodipine pill

  67. buy amlodipine medication norvasc for sale online amlodipine 5mg oral

  68. order rosuvastatin pill buy crestor online zetia generic

  69. buy zestril paypal buy generic zestril 5mg lisinopril 2.5mg for sale

  70. order rosuvastatin generic rosuvastatin cheap generic ezetimibe

  71. zestril for sale online buy zestril 5mg pills order lisinopril 5mg pills

  72. buy generic domperidone over the counter domperidone 10mg cheap order sumycin 500mg sale

  73. buy domperidone 10mg generic order domperidone online cheap tetracycline ca

  74. buy lopressor 100mg pills order metoprolol 50mg online cheap where can i buy lopressor

  75. buy generic cyclobenzaprine 15mg buy cheap generic lioresal baclofen 25mg us

  76. purchase lopressor generic how to buy metoprolol lopressor online order

  77. buy tenormin 100mg without prescription order atenolol 50mg brand tenormin

  78. buy generic ketorolac cheap colchicine colchicine uk

  79. how to get atenolol without a prescription tenormin over the counter atenolol 50mg ca

  80. methylprednisolone 4 mg over the counter methylprednisolone us purchase depo-medrol for sale

  81. propranolol generic plavix buy online order clopidogrel 150mg pill

  82. where can i buy medrol buy depo-medrol cheap medrol 4 mg tablet

  83. where to buy inderal without a prescription order inderal 20mg order plavix online

  84. buy methotrexate for sale methotrexate pill buy medex generic

  85. brand methotrexate 2.5mg methotrexate 2.5mg cost order warfarin sale

  86. buy cheap generic reglan brand losartan 50mg hyzaar where to buy

  87. buy generic mobic online celebrex pill buy celecoxib generic

  88. buy metoclopramide 10mg online cheap buy maxolon sale order losartan sale

  89. mobic 15mg over the counter oral celebrex 100mg order celecoxib 200mg

  90. nexium 20mg over the counter purchase nexium online cheap purchase topamax

  91. buy tamsulosin 0.2mg generic tamsulosin buy online how to get celebrex without a prescription

  92. buy flomax 0.2mg generic celecoxib online order cost celecoxib

  93. purchase esomeprazole generic order topiramate 100mg without prescription order topiramate generic

  94. where to buy zofran without a prescription spironolactone 100mg without prescription oral aldactone 25mg

  95. buy zofran no prescription cost aldactone oral aldactone

  96. sumatriptan over the counter order levofloxacin 500mg generic levaquin 500mg over the counter

  97. how to buy dutasteride order ranitidine buy zantac sale

  98. order zocor without prescription order valacyclovir generic order valtrex 500mg online cheap

  99. purchase simvastatin pills valtrex 500mg without prescription valacyclovir 500mg cost

  100. purchase dutasteride sale oral ranitidine 300mg buy ranitidine 150mg pills

  101. how to get ampicillin without a prescription purchase monodox pills buy amoxil paypal

  102. order finasteride 1mg online cheap forcan online buy diflucan 100mg canada

  103. order ciprofloxacin 500mg online – keflex 500mg tablet amoxiclav online buy

  104. buy ciprofloxacin 500mg online cheap – order cephalexin 250mg online buy augmentin generic

  105. order cipro pill – keflex 250mg usa buy augmentin 625mg pill

  106. ciprofloxacin 500mg us – purchase doryx generic erythromycin canada

  107. flagyl where to buy – order cefaclor pills buy zithromax generic

  108. cost ciprofloxacin 500 mg – buy cheap generic tindamax purchase erythromycin without prescription

  109. flagyl 200mg generic – buy generic cefaclor how to buy azithromycin

  110. ivermectin 6 mg for humans – co-amoxiclav cost buy tetracycline

  111. stromectol 12mg online – where to buy aczone without a prescription buy tetracycline pills for sale

  112. buy valtrex 1000mg generic – purchase diltiazem pill order acyclovir generic

  113. how to get acillin without a prescription penicillin oral amoxicillin cheap

  114. flagyl 400mg pill – cost terramycin 250mg buy zithromax 250mg without prescription

  115. order ampicillin without prescription penicillin for sale online buy amoxil without prescription

  116. buy generic metronidazole – oxytetracycline cost buy generic azithromycin 250mg

  117. lasix 40mg uk – buy warfarin 2mg for sale buy captopril 25 mg sale

  118. furosemide 100mg tablet – tacrolimus us capoten 120mg drug

  119. glucophage 1000mg cheap – lamivudine tablet oral lincocin 500 mg

  120. buy metformin 1000mg for sale – cefadroxil 250mg sale lincocin 500 mg us

  121. retrovir 300 mg cost – buy zyloprim generic order zyloprim 100mg generic

  122. buy generic clozapine – coversum order online pepcid 20mg tablet

  123. retrovir without prescription – order biaxsig generic zyloprim 300mg generic

  124. order clozapine 50mg sale – order generic glimepiride buy famotidine 40mg

  125. oral quetiapine 100mg – order venlafaxine 75mg generic cheap eskalith tablets

  126. anafranil 25mg sale – order duloxetine generic doxepin 75mg tablet

  127. how to buy quetiapine – oral effexor 150mg buy eskalith no prescription

  128. order clomipramine 50mg pill – buy duloxetine 20mg buy doxepin 75mg generic

  129. buy atarax 25mg online – order atarax 25mg endep brand

  130. amoxiclav oral – buy linezolid cipro 500mg price

  131. augmentin 375mg drug – buy linezolid 600 mg buy cipro 1000mg online

  132. buy amoxil generic – oral duricef 250mg order generic cipro 1000mg

  133. buy amoxicillin no prescription – buy generic amoxil for sale oral cipro 1000mg

  134. cheap zithromax 500mg – order generic tindamax 300mg buy ciplox tablets

  135. purchase cleocin generic – buy generic cefpodoxime 100mg chloromycetin over the counter

  136. buy azithromycin 500mg – zithromax for sale cost ciplox 500 mg

  137. buy generic cleocin – vantin cost buy chloramphenicol generic

  138. how much does ivermectin cost – levofloxacin for sale order cefaclor 500mg sale

  139. buy generic ventolin inhalator – promethazine 25mg price order theo-24 Cr 400mg generic

  140. ventolin inhalator us – order generic allegra buy cheap theo-24 Cr

  141. buy medrol 16mg – buy claritin pill cheap astelin 10ml

  142. order desloratadine 5mg pills – purchase desloratadine purchase ventolin inhalator without prescription

  143. depo-medrol over the counter – brand montelukast 5mg order azelastine 10ml nasal spray

  144. clarinex pills – buy cheap flixotide buy generic albuterol online

  145. buy glucophage 1000mg online cheap – order januvia online cheap buy precose 50mg for sale

  146. glyburide without prescription – buy forxiga for sale purchase forxiga generic

  147. buy cheap micronase – pioglitazone order forxiga where to buy

  148. buy prandin without a prescription – jardiance 10mg generic purchase jardiance generic

  149. buy glycomet 500mg generic – buy acarbose 25mg online brand precose 50mg

  150. repaglinide order online – buy prandin 1mg generic buy jardiance generic

  151. order rybelsus 14 mg pills – DDAVP order purchase DDAVP without prescription

  152. oral lamisil 250mg – buy grifulvin v online how to buy griseofulvin

  153. rybelsus 14mg pills – desmopressin cheap purchase DDAVP without prescription

  154. terbinafine cheap – terbinafine pills buy griseofulvin sale

  155. order nizoral 200 mg for sale – buy itraconazole 100 mg generic itraconazole brand

  156. famciclovir 500mg oral – buy generic valaciclovir 1000mg valcivir 500mg price

  157. nizoral 200 mg over the counter – order ketoconazole 200 mg online generic itraconazole 100mg

  158. order generic famvir 250mg – buy famciclovir online cheap valaciclovir for sale

  159. buy generic digoxin online – dipyridamole 25mg price buy lasix 100mg online cheap

  160. brand lanoxin 250mg – buy dipyridamole 100mg without prescription buy furosemide generic diuretic

  161. buy lopressor pills for sale – buy micardis generic purchase nifedipine generic

  162. hydrochlorothiazide pills – lisinopril 10mg us zebeta 10mg usa

  163. buy cheap nitroglycerin – lozol 1.5mg pills cost valsartan 80mg

  164. buy nitroglycerin online cheap – buy combipres no prescription generic diovan 80mg

  165. simvastatin sleep – simvastatin doctor atorvastatin scale

  166. simvastatin foolish – simvastatin london lipitor almost

  167. rosuvastatin pills alive – pravachol online village caduet online class

  168. buy viagra professional tom – viagra gold attention levitra oral jelly online wonderful

  169. dapoxetine wild – levitra with dapoxetine flower cialis with dapoxetine ernest

  170. viagra professional online slap – levitra oral jelly online gaunt levitra oral jelly online help

  171. priligy pet – aurogra violet cialis with dapoxetine southward

  172. cenforce full – purchase sildenafil online brand viagra pills reduce

  173. brand cialis shire – penisole grey penisole silk

  174. cenforce online height – cenforce after brand viagra treasure

  175. brand cialis existence – apcalis breast penisole room

  176. brand cialis high – penisole haunt penisole muscle

  177. brand cialis bile – viagra soft tabs weight penisole tournament

  178. cialis soft tabs queer – valif online bring viagra oral jelly bang

  179. cialis soft tabs pills prove – caverta online kneel viagra oral jelly absence

  180. cialis soft tabs pale – viagra super active online indicate viagra oral jelly online squeak

  181. priligy instruction – udenafil week cialis with dapoxetine earn

  182. cenforce writ – cialis pills brand viagra online everybody

  183. dapoxetine pressure – levitra with dapoxetine cling cialis with dapoxetine hesitate

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *