Home / Chưa được phân loại / Ơn thiên triệu của tôi

Ơn thiên triệu của tôi

ƠN THIÊN TRIỆU CỦA TÔI

Ngày 17 tháng 6 năm 1936,  đức cha Phêrô Munagorri Trung, Giám mục Bùi Chu, người Tây Ban Nha, qua đời. Đức cha Đaminh Hồ Ngọc Cẩn nhận quyền điều khiển Giáo phận Bùi Chu.

Từ lâu, Đại chủng viện Bùi Chu vốn học tại Chủng viện thánh Alberto Nam Định, do các cha dòng Đaminh Tây Ban Nha điều hành. Nhưng đầu năm học 1936-1937, các thầy tự động tựu trường về Tòa Giám mục Bùi Chu, xin dược học tập ngay trong giáo phận.

…Tôi được mời tới giúp các thầy về tiếng Pháp, là thứ tiếng hữu dụng và cần thiết trong thời buổi đó, mà từ trước các thầy không được học. Tôi đến Bùi Chu ngày 5 tháng 9 năm 1936; trong thời gian ở Bùi Chu, tôi đã được cha Vũ Hữu Nghĩa khuyến khích, ngài đề nghị tôi bỏ thế gian mà phục vụ Thiên Chúa…

Dịp tĩnh tâm đầu năm 1937, tôi nghe đức cha Hồ giảng mà suy nghĩ và cảm kích sâu xa. Ngài trưng lời Kinh Thánh: “Chúng con hãy nên thánh, vì Ta là Thánh: Sancti estote, quia Ego sanctus sum”(Lv 11,44).

Tôi cảm thấy sự cao cả của thánh thiện, sự vinh quang của thánh thiện… Sự thánh thiện mới là cái danh thơm muôn đời trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người ta… Trong tâm hồn tôi đã hình thành, tuy chưa rõ rệt, cái ý chí làm thánh, mà làm thánh bằng chức linh mục.

…Năm học sắp tàn. Các học sinh đã chuẩn bị về nghỉ hè nơi cha bảo trợ. Tôi chưa biết phải đi đâu. Cha Cung gặp tôi hỏi rồi khuyên tôi:

– Thầy nên xin nhận đức cha đỡ đầu, ở nhà chung cho tiện, chứ ở nhà xứ, đối với thầy mới tu, có nhiều điều khó xử.

Đáng lẽ tôi phải nhận cha Nghĩa làm cha quan thầy mới phải. Nhưng vì lời khuyên của cha bề trên và ý kiến của cha mẹ tôi, tôi đã đến hầu đức cha và xin ngài thương nhận làm nghĩa tử.

Vốn theo dõi sự tiến triển thiên triệu của tôi, ngài đã chấp nhận vui vẻ, nhưng cũng hỏi: như vậy cha Nghĩa có mếch lòng chăng.

Mùa hè ấy, tôi nghỉ tại Tòa Giám mục ở Bùi Chu, sống chung với các Đại Chủng sinh cũng về nghỉ, ít khi dám lên gặp đức cha vì sợ dư luận và cũng phiền cho ngài. Buổi chiều, ngài thường ra bờ sông Ninh Cơ dạo mát, và nhiều lần tôi được đi theo hầu chuyện. Ngài đi chậm rãi, hơi khấp khiểng, miệng lúc nào cũng tươi cười, hai con mắt thật sáng, chòm râu bạc, dài phất phơ trước gió chiều. Dọc đường ngài nói những chuyện vui kim cổ, ít khi đề cập tới những vấn đề nghiêm nghị, và không hề dò hỏi về vấn đề tính hạnh, công việc của ai bao giờ.

Với tư cách cha bảo trợ, ngài cũng phát quần áo cho tôi, mỗi năm một bộ, và cuối kỳ nghỉ cũng lấy túi tiền riêng, thường lép kẹp, rút ra cho tôi vài đồng tiêu cả năm. Đức cha Hồ hằng lưu tâm đến các chủng viện và coi đó là phân nửa chức vụ Giám mục của mình. Ngài dành cho chúng tôi sự ưu tiên về nhân tài cũng như vật lực. Năng lui tới thăm nom, khuyên bảo, giảng dạy, nhất là trong các dịp tĩnh tâm hằng tháng, hằng năm. Ngài nhấn mạnh đến sự thánh thiện chủng sinh cần phải có: “Một chủng sinh tốt sẽ là một linh mục tốt: Donnez-moi un bon séminariste et Je vous donnerai un bon prêtre”.

“Sự thánh thiện phải đích thực, đừng giả tạo. Cái chén vàng y, càng chùi càng bóng. Cái chén vàng mạ, chùi lâu sẽ trật đồng ra. Sự thánh thiện của chủng sinh còn là sự thánh thiện của ‘con chiên giữa đồng cỏ: Agnus in pascua’, sau này lên rừng, lên núi mà vẫn còn là chiên, mới thực là thánh. Kẻ không thánh chớ làm việc thánh. Linh mục là người mười mắt đều xem, mười tay đều chỉ: thập mục sở thị, thập thủ sở chỉ, phải thánh thiện hoàn toàn”.

Để nên thánh, ngài dạy chúng tôi vun trồng đời sống nội tâm, nhớ mình luôn sống với Chúa để cầu nguyện, kết hợp với Người. Ngài tập cho chúng tôi chầu lặng trước Nhà Tạm, và luyện cho chúng tôi giữ luật trường theo lương tâm. Cứ thức luân phiên, mỗi ngày có một người lĩnh việc cầu nguyện cho anh em nên thánh.

Hết năm Thần thứ nhất (1944), cha giám đốc báo cho biết tôi được hội đồng chủng viện chấp thuận cho chịu phép cắt tóc và hai chức nhỏ, nên hãy cầu nguyện, lĩnh ý cha linh hướng, rồi làm đơn thỉnh nguyện lên Đức Giám mục, để ngài chuyển đệ.

Điều mong ước từ bao năm nay sắp thành hiện thực, đáng lẽ tôi phải vui lắm, mà thực ra tôi lại lo nhiều hơn, chẳng khác người leo núi, đến sát chân núi mới thấy cao ngất trời, mà đâm sợ rủn chân. Nhân dịp đức cha Hồ đến thăm trường, tôi hầu ngài và trình bày nỗi sợ ấy. Ngài ôn tồn hỏi:

– Vậy con có tập các nhân đức của bậc linh mục không?

– Thưa đức cha, con có tập nhưng chẳng thấy được gì cả!

– Con hãy an tâm mà bước tới, có tập ắt có được.

…Quay đi quay lại, còn hai tháng nữa là tới lễ thụ phong linh mục. Anh em đã lo sắm đồ lễ, nhiều thứ tốt đẹp. Phần tôi chưa có gì, ngoài cái chén thánh kiểu Champagne do cha Vũ Hữu Nghĩa trối lại, và một chén nhỏ do cha chính Phạm Văn Lục tặng. Đức cha Hồ là nghĩa phụ tôi, lo lắng không biết lấy gì cho con. Ngài có hai bộ áo lễ năm màu, thì giữ lại bộ tốt hơn, và cho tôi bộ kia, áo kiểu Roma, nặng và cũ, nhưng tôi cũng vui lòng, vì thời buổi chiến tranh.

Chúng tôi cả thảy chín người thụ phong tại nhà thờ chánh tòa Bùi Chu, vào ngày 4 tháng 8 năm 1946, là lễ Đầu Dòng và bổn mạng đức cha nên long trọng lắm. Sáng hôm sau, tôi cử hành thánh lễ mở tay tại nguyện đường Thầy Giảng Bùi Chu cách sốt sắng long trọng. Cha mẹ, bà con tôi xuống chầu lễ rất đông. đức cha già cố cũng đến dự. Hôm trước, tôi có xin ngài ban cho ít lời, nhưng ngài tủm tỉm bảo:

– Cha mời ai thì mời, chứ mèo khen mèo dài đuôi không tiện.

Trưa hôm ấy, nhà chung đặt tiệc mừng, có đông các cha các thầy về dự. đức cha tỏ ra vui vẻ khác thường:

– Tôi mừng có được mấy cha nghĩa tử, sau này tôi có qua đi thì các cha ấy còn tiếp tục giúp việc địa phận, và khi thấy các cha, chắc mọi người lại nhớ đến tôi.

Sau lễ phong chức, đức cha đã ban vi bằng bổ nhiệm tân linh mục. Tôi được cắt về làm giáo sư Tiểu chủng viện Ninh Cường.

Trước đó, cha Phạm Văn Lục, quản lý tài sản giáo phận, một tiếng nói có thế giá, đã cùng cha Trịnh Khắc Đản, đề nghị đặt tôi làm thơ ký Tòa Giám mục. Nhưng đức cha trả lời với bao ý nhị khôn ngoan:

– Công việc văn phòng, tôi tự đảm nhận được, đặt một linh mục vào đó hoài đi. Tôi nghĩ để cha Diên làm giáo sư Ninh Cường tốt hơn. Vả chỗ tôi với người là tình cha con, đưa người vào văn phòng, rất khó cho tôi, mà cũng khó cho người.

Đức cha Hồ Ngọc Cẩn là một giám mục gương mẫu, cùng với cha Hoàng Gia Huệ là linh mục gương mẫu, hai vị này đã in một dấu không thể phai mờ trong đời sống linh mục của tôi. Đức cha đối với tôi vừa là ân nhân, vừa là nghĩa phụ, biết bao cảm tình dồn dập dưới ngòi bút khi viết về ngài…

Tôi không có tham vọng trình bày khuôn mặt tinh thần đạo đức của ngài, chỉ xin nhắc đến một vài đức tính nổi hơn: mạnh tin, phó thác, khó nghèo, trong sạch, phục tùng, nhẫn nhục, cương quyết, vui tươi. Ai đã từng sống bên ngài thì thấy được những đức tính ấy linh động, tự nhiên ngần nào!

Một đời giám mục vắn vỏi mà ngài đã tô điểm cho cái cơ nghiệp của thánh phụ Đaminh và con cái người thêm biết bao rạng rỡ. Nguyện xin Chúa thưởng công bội hậu cho người đầy tớ trung thành của Chúa!

Lm. Giuse PHẠM CHÂU DIÊN

Trích “Hồi ký MỘT CUỘC ĐỜI”

Bài mới

Chủ đề Sống tháng 03 và 04.2024 : Tính cách và nhân đức của nữ tu tông đồ Mân Côi

Là con người, chị nữ tu Mân Côi không thể tránh khỏi những yếu đuối …

80 comments

  1. best allergy pills for adults alphabetical list of allergy medications best allergy medicine for rash

  2. order isotretinoin 40mg for sale accutane oral buy generic accutane

  3. order generic amoxil 500mg purchase amoxil pill amoxicillin pills

  4. buy azithromycin 500mg online cheap brand azithromycin 250mg order zithromax online cheap

  5. order amoxicillin 250mg for sale order amoxil sale cheap amoxil

  6. purchase albuterol inhalator for sale buy albuterol paypal albuterol without prescription

  7. cheap levothyroxine generic synthroid 100mcg drug buy cheap generic levothyroxine

  8. order clomiphene 50mg generic buy clomid pills for sale buy clomiphene 100mg pills

  9. order tizanidine 2mg online buy tizanidine online cheap tizanidine drug

  10. semaglutide 14mg usa semaglutide 14 mg oral buy rybelsus 14 mg without prescription

  11. purchase amoxicillin pill amoxicillin 500mg price cost amoxil 250mg

  12. buy augmentin 375mg online augmentin 625mg cost buy generic augmentin 625mg

  13. oral azithromycin 500mg azithromycin 250mg over the counter order zithromax 250mg pill

  14. order levoxyl pills synthroid 100mcg price cheap levothroid for sale

  15. order omnacortil 5mg for sale order prednisolone 20mg generic omnacortil tablet

  16. order gabapentin 100mg without prescription gabapentin canada neurontin tablets

  17. order rybelsus 14mg generic oral semaglutide 14mg semaglutide 14 mg us

  18. doxycycline oral doxycycline us cheap doxycycline

  19. brand vardenafil 10mg buy cheap vardenafil order vardenafil 10mg pill

  20. hydroxychloroquine 200mg tablet buy cheap generic plaquenil buy generic hydroxychloroquine online

  21. oral tadalafil tadalafil 5mg oral cialis next day delivery

  22. buy generic desloratadine desloratadine 5mg uk buy desloratadine 5mg generic

  23. cenforce 50mg generic buy cenforce generic buy cenforce 50mg generic

  24. order claritin loratadine ca claritin medication

  25. chloroquine brand chloroquine 250mg ca chloroquine 250mg brand

  26. buy orlistat 120mg online cheap diltiazem online order diltiazem pill

  27. atorvastatin over the counter order generic lipitor 80mg brand lipitor 10mg

  28. buy zovirax generic order zovirax online allopurinol 100mg brand

  29. lisinopril 10mg pill how to buy lisinopril order zestril online

  30. buy prilosec 10mg online cheap omeprazole to treat indigestion omeprazole for sale

  31. motilium 10mg cost tetracycline 500mg pills how to buy tetracycline

  32. where to buy cyclobenzaprine without a prescription purchase cyclobenzaprine baclofen generic

  33. atenolol for sale buy atenolol generic buy tenormin 50mg generic

  34. ketorolac brand cost colcrys 0.5mg buy gloperba online cheap

  35. assignment company thesis writer best essay writers online

  36. buy inderal tablets plavix us purchase clopidogrel online cheap

  37. buy generic methotrexate online buy generic methotrexate 10mg warfarin cost

  38. meloxicam 7.5mg pill celecoxib 100mg oral celecoxib 200mg tablet

  39. buy generic reglan for sale order metoclopramide generic hyzaar generic

  40. oral zofran 4mg zofran 4mg us aldactone online buy

  41. buy zocor pills cost valacyclovir 1000mg buy valtrex 1000mg without prescription

  42. purchase avodart buy zantac 300mg ranitidine 300mg cheap

  43. buy generic baycip over the counter – generic cipro 1000mg buy augmentin

  44. buy ciprofloxacin 500mg sale – augmentin without prescription buy augmentin generic

  45. order metronidazole 400mg without prescription – purchase azithromycin for sale purchase azithromycin without prescription

  46. order ciprofloxacin generic – buy erythromycin online order erythromycin 500mg sale

  47. order valtrex 1000mg generic – mebendazole price zovirax 400mg cheap

  48. ivermectin 12 mg pills – co-amoxiclav for sale tetracycline 250mg usa

  49. flagyl 200mg over the counter – buy cefaclor generic zithromax canada

  50. how to get ampicillin without a prescription doxycycline cost buy generic amoxil over the counter

  51. glucophage pill – buy lincomycin 500 mg without prescription order lincocin 500 mg online cheap

  52. buy clozapine no prescription – famotidine 40mg oral pepcid pills

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *